Monday 20 July 2009

Nixon đã ép Sài Gòn ký hòa đàm 1973

June 26, 2009

Nixon đã ép Sài Gòn ký hòa đàm 1973

Các cuốn băng ghi âm từ năm 1973 được giải mật cho thấy Tổng thống Nixon đã muốn đạt được thỏa thuận tại Hòa đàm Paris với Hà Nội bằng mọi giá và gây sức ép rất lớn đối với Sài Gòn.
Một đoạn băng trong số 150 giờ thu âm và 30 nghìn trang tài liệu được Thư viện Nixon công bố hôm thứ Ba 23/6 vừa qua có lời của Tổng thống Nixon nói với Cố vấn An ninh Henry A. Kissinger về Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Nixon nói để bắt Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa ký vào hòa đàm, ông sẵn sàng “cắt đầu y nếu cần thiết” (cut off his head if necessary).

Từ phải,TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu, TT Hoa Kỳ Richard M. Nixon, Đại sứ HK Ellsworth Bunker, Phó TT Nguyễn Cao Kỳ, cố vấn Henry Kissinger trong lần TT Nixon thăm Việt Nam năm 1969. Photo Arthur Schatz/Life magazine

Từ phải, TT Richard Nixon và TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu duyệt hàng quân danh dự trong lần TT Nixon thăm Việt Nam năm 1969. Photo Arthur Schatz/Life magazine

Bài của Shaun Tandon trên AFP hôm 23/06 thì mô tả ông Nixon đã yêu cầu ông Kissinger nói với Tổng thống Việt Nam Cộng hòa rằng Quốc hội Mỹ sẽ cắt viện trợ nếu Sài Gòn không đồng ý với kết quả hòa đàm. Nhưng có vẻ như ông Nixon sẵn sàng làm mạnh hơn nếu lời đe dọa cắt viện trợ không đạt mục đích.
Các đoạn băng cũng cho thấy một thứ ngôn ngữ rất ‘Kissinger’ mà Cố vấn An ninh của Tổng thống Hoa Kỳ dùng để nói về đồng minh. Ông Kissinger nói với Tổng thống về Ngoại trưởng Trần Văn Lắm của Nam Việt Nam, người có mặt khi đó tại Paris để dự họp. Dùng từ tục để gọi ông Lắm là ‘an ass’, ông Kissinger nói “Y cũng chẳng làm được gì cả đâu”.

TT Richard Nixon gắn huy chương cho một người lính VNCH tại Dinh Độc lập năm 1969. Photo Arthur Schatz/Life magazine

TT Richard Nixon (giữa) trò chuyện với binh sĩ Hoa Kỳ tại Việt Nam năm 1969. Photo Arthur Schatz/Life magazine

Cũng chỉ [một] tháng trước đó, ông Nixon đã tiếp Ngoại trưởng Nam Việt Nam và hứa sẽ “làm tất cả để giúp Nam Việt Nam” và “nền độc lập” của nước này. Ông Nixon còn nói: “Điều chính yếu là cần phải nhớ: chúng tôi biết ai là những người bạn thực thụ.”
Nhà nghiên cứu về Nixon, ông Ken Hughes từ đại học Virginia nói ông bị chấn động khi nghe đoạn ghi âm mà ông Nixon nói về ông Thiệu.
Báo New York Times 23/06/2009 trích lời ông Hughes, người nghiên cứu các băng ghi âm của nhiều tổng thống Mỹ, nói cuộc đàm thoại trên càng làm ông tin tưởng vào quan điểm rằng cả ông Nixon, ông Thiệu và ông Kissinger đều biết trước rằng cuộc ngưng bắn không thể duy trì nổi. Đó cũng chẳng phải là “hòa bình trong danh dự” như ông Nixon mô tả, mà chẳng qua chỉ là cách để Hoa Kỳ rút khỏi cuộc chiến mà “không mất mặt”.
Vẫn các báo Mỹ trích lời Ken Hughes tin rằng các nhân vật trong cuộc biết rằng Bắc Việt Nam sẽ vi phạm thỏa thuận ngưng bắn và tiến chiếm miền Nam.

Bìa Tạp chí Time ra ngày 24/10/1969 có TT Nixon và hàng chữ: Nếu chúng ta rút khỏi Việt Nam thì sao? Photo credits: Walter Bennett, David Gahr, Frank Johnston, Richard Henry, Christopher Springman, Larry Burrows.

Quan điểm Nixon
Các đoạn băng cũng cho thấy một nhân vật Nixon tiếp tục tạo ra các tranh cãi. Giới quan sát chú ý cả quan điểm của Tổng thống Hoa Kỳ khi ấy về sắc tộc, về người Do Thái và tất nhiên là về vụ Watergate.
Ông Nixon, qua lời thu âm và tài liệu nay được đưa ra ánh sáng dư luận, có quan điểm rằng phá thai là cần thiết nếu quan hệ nam nữ là khác chủng tộc hay thai nhi là hậu quả của hiếp dâm. Ông nói: “Có những khi phá thai là cần thiết. Tôi biết. Như khi có quan hệ giữa một người đen và một người da trắng. Hay là trong trường hợp hiếp dâm.” Còn về người Do Thái tại Mỹ, ông cũng chia sẻ phần nào quan điểm của một số giới bảo thủ Hoa Kỳ.
Trong cuộc điện đàm tháng 2/1973 giữa ông và nhà truyền giáo Billy Graham, người ta nay nghe được lời ông Graham than phiền về các lãnh đạo Mỹ gốc Do Thái “chống lại nỗ lực truyền đạo của Cơ đốc giáo”. Hai người đã đồng ý với nhau rằng các nhân vật Do Thái “có nguy cơ làm khuấy động thái độ bài Do Thái”. Tổng thống Nixon còn nói, “Ông cũng biết rằng đã có vấn đề với những người bạn Do Thái của chúng ta từ hàng thế kỷ nay”. Các đoạn băng được ghi bằng các microphone mật đặt trong Phòng Bầu Dục từ tháng 1 đến tháng 2/1973.

Theo New York Times, các cuốn băng rọi thêm ánh sáng vào một giai đoạn quan trọng trong lịch sử Mỹ, gồm cả lễ đăng quang lần thứ nhì của Tổng thống Nixon, cuộc ngưng bắn tại Việt Nam, vụ xử bảy người đột nhập vào trụ sở đảng Dân chủ tại khu nhà Watergate. Nguồn BBC

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment