Monday 28 December 2009

'Xô xát vì thánh giá ở Đồng Chiêm'


Một số hình ảnh xảy ra vào ngày Thứ Tư 6.1.2010. Hình VietCatholic News

Ảnh của dcctvn.net

Thánh giá bị tháo gỡ lúc 6h sáng

Giáo dân ở giáo xứ Đồng Chiêm cáo buộc (...) và (...) thành phố H(...)i đã dùng vũ lực đánh người trong khi tháo dỡ cây thánh giá được giáo dân dựng trên Núi Chẽ (còn gọi là Núi Thờ).

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 06/01, khi (...) xã An Phú, huyện Mỹ Đức, tổ chức tháo dỡ công trình mà họ gọi là "xây dựng trái phép".

Giáo xứ Đồng Chiêm đã tổ chức cho giáo dân đứng ra cầu nguyện phản đối, và họ cáo buộc (...) đã dùng vũ lực làm bị thương hàng chục người.

Phản ứng

Công tác tháo dỡ thánh giá trên đỉnh núi tại xứ đạo Đồng Chiêm ở mạn tây nam Hà Nội đã tạo ra phản ứng mạnh mẽ trong dư luận công giáo tại Việt Nam.

Các bản tin trên trang mạng VietCatholic đăng ảnh và video những người dân bị thương và phản ứng của một số linh mục trước những hành động được mô tả là "đàn áp" của lực lượng (...).

Báo (...) thì lại coi hành động xây dựng thánh giá là "trái phép" và nói rằng một số giáo dân đã bị kích động, ra hiện trường "chửi bới và ném gạch đá vào lực lượng (...)".

Tờ báo của (...) viết giáo dân đã "tự động giải tán" sau khi "được các lực lượng chức năng vận động, thuyết phục".

Linh mục Nguyễn Văn Khải từ Linh mục đoàn Hà Nội có mặt tại hiện trường khi tình hình đã tạm ổn vào chiều ngày 6.I.2010 cho biết trên nền đất còn lại "khoảng 10 trái nổ nghiệp vụ, 10 lựu rít khói màu và 2 vỏ bình xịt hơi cay" do (...) sản xuất.

Thánh giá bằng bê tông được giáo xứ Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, mạn tây nam Hà Nội dựng trên đỉnh núi Chẽ hay còn được dân địa phương gọi là núi Thờ từ tháng 3 năm 2009.

Với lý do "thực hiện nghiêm chủ trương chấn chỉnh trật tự kỷ cương xây dựng và kỷ cương phép nước cùng Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo", (...) đã tháo dỡ công trình này vào sáng sớm ngày 6.1.2010, mà theo mô tả của dân địa phương là "đập bê tông, cưa đổ cốt thép, đập gãy thành nhiều mảnh" bỏ lại rải rác quanh đỉnh núi.

Ảnh từ Vietcatholic.net

Thánh giá trên đỉnh núi trước khi bị hạ

Một số nhân chứng nói (...) đã "dùng dùi cui đánh" khi va chạm với giáo dân trên đường đê dẫn vào lối lên đỉnh núi.

Nhiều ảnh chụp cảnh giáo dân, có cả phụ nữ, nằm trong băng cứu thương thấm máu.

Linh mục Nguyễn Văn Khải cho biết một số người bị thương nặng được đem về Hà Nội để chữa trị.

Giáo dân chít khăn tang dự buổi lễ thánh có mặt các linh mục từ Hà Nội xuống hiệp thông, cùng hát Kinh Hòa Bình - bài Thánh Ca thường xuyên được hát lên trong các vụ va chạm giữa giáo hội Công giáo tại Hà Nội và (...) trong vài năm trở lại đây.

Trong các ảnh chụp mới nhất từ hiện trường, hiện người dân địa phương đã dựng lên hai cây thánh giá bằng tre ngay tại chỗ cột thánh giá bằng bê tông bị hạ.

source

BBC Vietnamese

Không ai được phép coi thường kỷ cương
(HNM) - Mặc dù được các cấp chính quyền, các đoàn thể địa phương kiên trì vận động, thuyết phục, nhưng ông Nguyễn Văn Hữu, linh mục chính xứ Đồng Chiêm vẫn ngang nhiên cho xây và không chịu tự tháo dỡ cây thành giá xây dựng trái phép trên đỉnh núi Chẽ. Chính vì thế, 6 giờ ngày 6-1-2010, chính quyền xã An Phú, huyện Mỹ Đức đã tổ chức tháo dỡ công trình xây dựng trái phép này theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật.

Ngày càng lấn sâu vào sai phạm

Trước đó, từ ngày 1 đến 4-3-2009, ông Nguyễn Văn Hữu, linh mục chính xứ Đồng Chiêm và linh mục Nguyễn Văn Liên, phó xứ đã chỉ đạo Ban Hành giáo mua nguyên vật liệu, xây dựng trái phép cây thánh giá bằng bê tông, cốt thép trên đỉnh núi Chẽ. Trước hành vi vi phạm trên, ngày 6-3-2009, UBND huyện Mỹ Đức đã thành lập tổ công tác gồm đại diện các ban, ngành, đoàn thể để chỉ đạo và giúp UBND xã An Phú, thôn Đồng Chiêm làm rõ sai phạm của giáo xứ Đồng Chiêm; đồng thời tuyên truyền, vận động linh mục, giáo dân tự tháo dỡ cây thánh giá xây dựng trái phép trên đỉnh núi Chẽ. Tiếp sau đó, tổ công tác của huyện Mỹ Đức và xã An Phú đã nhiều lần gặp gỡ, làm việc để thông báo về các sai phạm của linh mục Nguyễn Văn Hữu trong việc chỉ đạo Ban Hành giáo xây dựng cây thánh giá trái phép.

Hành vi xây dựng cây thánh giá trên đất công do UBND xã An Phú quản lý đã vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng; trái với Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và vi phạm Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng, khu quân sự. Ngày 11-3-2009, UBND xã An Phú đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với Ban Hành giáo và một số giáo dân thôn Đồng Chiêm. Đại diện Ban Hành giáo thôn Đồng Chiêm đã thừa nhận: "Việc tự ý xây dựng cây thánh giá của Ban Hành giáo và một số giáo dân thôn Đồng Chiêm là vi phạm pháp luật và vi phạm về Luật Đất đai". Cũng trong biên bản này, UBND xã An Phú đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Tỳ, Trưởng ban Hành giáo và các thành viên Ban Hành giáo vận động giáo dân tự tháo dỡ cây thánh giá trên đỉnh núi Chẽ và chấp hành nghiêm mọi quy định của Nhà nước.

Ngày 27-11-2009, UBND huyện Mỹ Đức ra Thông báo số 143 gửi linh mục Nguyễn Văn Hữu, Ban Hành giáo xứ Đồng Chiêm, yêu cầu phải tự tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 4-12-2009, sau đó gia hạn đến ngày 7-12-2009. Tuy nhiên, linh mục Hữu và Ban Hành giáo xứ Đồng Chiêm vẫn không chấp hành. Ngày 31-12-2009, lãnh đạo thôn Đồng Chiêm, Hội Cựu chiến binh… thống nhất làm tờ trình gửi huyện Mỹ Đức, xin di chuyển cây thánh giá dựng trái phép. Ngày 3-1-2010, huyện Mỹ Đức ra thông báo giao cho Đảng ủy, lãnh đạo xã An Phú chỉ đạo Trưởng thôn và nhân dân thôn Đồng Chiêm tự tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn thành trong ngày 6-1-2010. Tuy nhiên trong lễ sáng 5-1-2010, linh mục Hữu vẫn rao giảng kích động giáo dân không thực hiện yêu cầu của chính quyền cơ sở.

Không ai được phép đứng ngoài vòng pháp luật

Để giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật của Nhà nước, 6 giờ sáng 6-1, chính quyền xã An Phú và thôn Đồng Chiêm đã huy động công nhân tháo dỡ an toàn công trình xây dựng trái phép trên đỉnh núi Chẽ. Quá trình công nhân tháo dỡ cây thánh giá, ông Nguyễn Văn Hữu đã kích động một số giáo dân ra gần hiện trường chửi bới, lăng mạ, ném gạch đá vào lực lượng bảo vệ. Tuy nhiên, sau đó do được các lực lượng chức năng vận động, thuyết phục, những giáo dân này đã tự động giải tán.

Ngang nhiên xây dựng công trình trái phép, phớt lờ mọi sự vận động thuyết phục tự tháo dỡ , phải chăng linh mục Hữu đã cố tình không hiểu một sự thật hiển nhiên, đó là thời gian qua, các cấp chính quyền của TP Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp cương quyết nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong các lĩnh vực quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng? Và trên thực tế, trật tự xây dựng đã dần đi vào nền nếp, số công trình xây dựng được cấp phép ngày càng tăng. Mọi công trình xây dựng trái phép dù lớn hay nhỏ, của bất kỳ cá nhân hay tập thể nào đều buộc phải tháo dỡ. Không ai được phép đứng ngoài vòng pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước. Việc thành phố kiên quyết "cắt ngọn" những tòa nhà sai phép, hay phá dỡ những công trình xây dựng sai phạm ở Mỹ Đình vừa qua đã cho thấy rõ điều đó.

Xây dựng trái phép cây thánh giá trên đỉnh núi Chẽ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đại diện Ban Hành giáo thôn Đồng Chiêm đã phải thừa nhận: "Việc tự ý xây dựng cây thánh giá của Ban Hành giáo và một số giáo dân thôn Đồng Chiêm là vi phạm pháp luật và vi phạm Luật Đất đai". Liên tục từ tháng 3-2009 đến tháng 1-2010, UBND huyện Mỹ Đức và xã An Phú cùng với đại diện các ngành, đoàn thể thôn Đồng Chiêm và xã An Phú đã kiên trì, bền bỉ nhiều lần tổ chức gặp gỡ, giải thích, vận động, nhưng linh mục Nguyễn Văn Hữu và một số giáo dân vẫn tỏ thái độ coi thường pháp luật, cố tình không hợp tác với chính quyền.

Việc kiên quyết tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đỉnh núi Chẽ của chính quyền xã An Phú và thôn Đồng Chiêm là việc làm cần thiết để thực hiện nghiêm chủ trương chấn chỉnh trật tự kỷ cương xây dựng của thành phố, nhằm giữ nghiêm kỷ cương phép nước, cũng như thực hiện nghiêm Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo.

Những ngày này, các tầng lớp nhân dân Thủ đô, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, đang ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010, thiết thực hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thiết nghĩ, sau sự việc này linh mục Nguyễn Văn Hữu và Ban Hành giáo xứ Đồng Chiêm phải suy ngẫm và tự rút ra những bài học nghiêm khắc, nhận rõ những hành vi sai trái của mình không chỉ gây lãng phí, tốn kém, làm mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hơn lúc nào hết, họ cần có những hành động thiết thực, chứng tỏ mình là "giáo dân tốt cũng là công dân tốt" như lời răn dạy của Đức Thánh cha Bênêđicto XVI. Quyền tự do tín ngưỡng của mọi công dân luôn được Nhà nước tôn trọng và bảo vệ bằng các quy định của pháp luật. Vì vậy, mỗi người Công giáo, trong đó có linh mục Nguyễn Văn Hữu, phải là một công dân luôn tuân thủ pháp luật, nêu cao tinh thần "Kính Chúa, yêu nước", "sống tốt đời, đẹp đạo", giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc để chung sức xây dựng Thủ đô và đất nước.
Dương Phúc
source
http://hanoimoi.com.vn/print/304396/print.htm

No comments:

Post a Comment