Friday 25 December 2009

Thêm một Châu bản khẳng định chủ quyền Hoàng Sa


- Lần thứ hai trong vòng 6 tháng, nhà nghiên cứu Phan Thuận An hiến tặng tờ Châu bản triều Nguyễn liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa - Việt Nam.

Mô tả ảnh.

Nhà nghiên cứu Phan Thuận An (áo đen) bàn giao Châu bản khẳng định chủ quyền Hoàng Sa. Ảnh: NB

Chiều nay (25/12), tại nhà số 31 Nguyễn Chí Thanh, TP Huế (phủ của Công chúa Ngọc Sơn - con gái thứ 2 vua Đồng Khánh, cô ruột vua Bảo Đại), UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận tờ Châu bản.

Tờ Châu bản đề ngày 15/12 (năm Bảo Đại thứ 13), gồm 2 bản: một tiếng Việt, một tiếng Pháp, được đánh máy trên một mặt tờ giấy cỡ 21,5 x 31cm. Loại giấy này chuyên dùng ở Ngự tiền Văn phòng dưới thời vua Bảo Đại.

Theo nhà nghiên cứu Phan Thuận An, nội dung của hai văn bản có thể diễn đạt như sau: Vào ngày 2/2/1939, Khâm sứ Trung kỳ Graffeuil gửi cho Tổng lý Ngự tiền Văn phòng Phạm Quỳnh một văn thư tâu xin Hoàng đế Bảo Đại truy tặng Huy chương Long tinh của Nam triều cho ông Louis Fontan, người vừa qua đời trong ngày hôm ấy.

Trước đó, ông Louis Fontan giữ chức chánh cai đội hạng nhất của đội lính Khố xanh đóng tại đảo Hoàng Sa.

Thời gian ở Hoàng Sa, ông Louis Fontan bị bệnh sốt rét và chết tại nhà thương lớn ở Huế. Sau khi nhận được văn thư này, Tổng lý Ngự tiền Văn phòng Phạm Quỳnh giao cho quan chức dưới quyền sao y nguyên văn một bản để đính kèm vào tờ phiến đệ trình lên nhà vua.

Ngày 4/2/1939, tờ phiến và bản sao văn thư ấy được Ngự tiền Văn phòng dâng lên vua Bảo Đại. Vua xem xong rồi ngự phê hai chữ “Chuẩn y” và ký tắt hai chữ “BĐ” (Bảo Đại).

Việc đề nghị ban thưởng “Tứ hạng Long tinh” cho viên chức người Pháp Louis Fontan bày tỏ sự coi trọng công lao của những người thuộc chính quyền Bảo hộ có công phòng thủ quần đảo Hoàng Sa của triều Nguyễn.

Cuối tháng 6 vừa qua, nhà nghiên cứu Phan Thuận An đã bàn giao cho Bộ Ngoại giao tờ Châu bản có chữ ký của vua Bảo Đại phê duyệt thưởng huy chương Long tinh hạng 5 cho đơn vị lính khố xanh ở Trung kỳ, vì họ đã có công trong việc dẹp loạn “man di” ở miền núi và có công trong “việc lập đồn phòng thủ ở đảo Hoàng Sa”.

Dưới triều Nguyễn, Châu bản là loại văn bản hành chính do bộ phận văn phòng làm việc bên cạnh nhà vua soạn thảo, dâng lên vua phê chuẩn.

Nguyên Bình
****************
source

Thêm một Châu bản khẳng định chủ quyền Hoàng Sa

Cập nhật lúc 20:10, Thứ Sáu, 25/12/2009 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/200912/Them-mot-Chau-ban-khang-dinh-chu-quyen-Hoang-Sa-886255/

No comments:

Post a Comment