Sunday 31 October 2010

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, Nha Trang: 32 căn nhà sập


Chủ Nhật, 31/10/2010, 14:59 (GMT+7)

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, Nha Trang: 32 căn nhà sập

>> Nha Trang ngập nước, Phú Yên nỗ lực "cứu" đường sắt

TTO - Theo thống kê của Ban Phòng chống lụt bão tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang có 32 căn nhà bị sập, trong đó phường Vĩnh Phước bị sập 26 căn, phường Vĩnh Nguyên bị sập 6 căn.

Toàn tỉnh di dời gần 100 hộ dân, trong đó TP Nha Trang di dời 62 hộ (263 nhân khẩu), thị xã Cam Ranh di dời 5 hộ (13 nhân khẩu), huyện Cam Lâm di dời 3 hộ (14 nhân khẩu), huyện Khánh Vĩnh di dời 25 hộ...

Cứu hộ dân tại khu vực phường Ngọc Hiệp giáp Phương Sài - Ảnh: Văn Kỳ

Tại phường Phước Hải và xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang), hàng trăm ngôi nhà bị ngập trong nước. Lực lượng CSGT TP. Nha Trang, CA cùng Dân quân, Tổ trưởng dân phố, Ban bảo vệ dân phố phường Phước Hải và xã Vĩnh Thái, Quân khu 5 đã được huy động để cứu dân ra khỏi vùng ngập nước.

Ông Nguyễn Văn Danh - Phó Chủ tịch UBND, trưởng ban phòng chống lụt bão TP. Nha Trang cho biết: “Nước lên cao nhưng chưa phức tạp như mọi năm. Từ hôm qua chủ yếu tập trung lực lượng ghe thuyền của nhân dân địa phương để cứu người dân. Đến sáng hay đã huy động thêm ca nô của lực lượng TNXK để hỗ trợ công tác và đã đưa được hàng trăm người dân ra khỏi vùng ngập nước”.

Anh Nguyễn Hiểu Ngọc (người dân được cứu) cho biết: “Tại khu vực Vườn Xoài nước ngập sâu hơn 1,5m và chảy xiết rất nguy hiểm”.

Theo tổng hợp đến 16g ngày 31-10 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, do mưa lớn nhiều ngày nay, trên tỉnh lộ 8 - tuyến đường duy nhất nối với huyện miền núi Khánh Sơn, xuất hiện nhiều đoạn bị ngập sâu cả mét.

Nước chảy xiết hung dữ qua các đập tràn. Huyện Khánh Sơn đang rơi vào thế bị cô lập. Để tránh tai nạn đáng tiếc, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo lập các điểm chốt tại các điểm nguy hiểm, nghiêm cấm người và các phương tiện giao thông qua lại.

Trong ngày 31-10, Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn. Ba hồ thủy lợi: Am Chúa, Láng Nhớt và Suối Dầu buộc phải xả lũ, góp phần làm nước trên các sông tại Khánh Hòa càng dâng nhanh, đã vượt mức báo động 3. Toàn tỉnh đã di dời 62 hộ/263 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Tại Nha Trang, đã có 2 tàu đánh cá của ngư dân đậu ở cửa sông Cái bị lũ cuốn bứt neo, trôi ra biển. Chiều cùng ngày, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đã ra thông báo lũ khẩn cấp trên các sông trên địa bàn, thông báo tình hình xã lũ tại các hồ thủy lợi để các địa phương liên quan chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Đường 23-10 ngập sâu trong nước khiến giao thông ách tắc hai ngày nay - Ảnh: Văn Kỳ

Xe cứu hộ cũng bị chết máy - Ảnh: Văn Kỳ

Nước dâng cao làm ngập nhiều nhà và tuyến đường tại phường Phước Hải và xã Vĩnh Thái - Ảnh: Châu Tường

Lực lượng cứu hộ đưa người dân ra khỏi vùng ngập bằng ca nô - Ảnh: Châu Tường

Bồng bế em bé ra khỏi vùng ngập - Ảnh: Châu Tường

VĂN KỲ - CHÂU TƯỜNG- VÕ VĂN TẠO

Phú Yên: Đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến

Ông Bùi Minh Chính, phó giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh cho biết, lúc 13g30 hôm nay, 31-10, đường sắt Bắc - Nam đã thống nhất sau khi lực lượng cứu hộ đã khắc phục xong sự cố sạt lở tại km 1230+470 sớm hơn dự kiến.

Như vậy là sau hơn 21 giờ rưỡi bị ách tắc, khiến hơn 1.200 hành khách từ Nam ra Bắc và ngược lại phải nằm ở các ga thuộc hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, đường sắt Bắc - Nam đã hoạt động trở lại. Đoàn tàu chạy đầu tiên qua điểm bị sạt lở là tàu TN2 từ TP.HCM đi Hà Nội, xuất phát tại ga Đại Lãnh (Khánh Hòa) lúc 13g55 hôm nay.

* Nước lũ chia cắt nhiều vùng ở Phú Yên: Trên địa bàn Phú Yên, suốt đêm 30 và sáng 31-10, trời tiếp tục có mưa to khiến nước các sông lên nhanh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Phú Yên, mực nước sông Bánh Lái qua huyện Tây Hòa trưa nay đã vượt mức báo động cấp ba. Nước lũ đã cô lập và gây ngập nhiều khu dân cư ở các xã Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây, Hòa Đồng…

Sáng nay, lực lượng chức năng đã sơ tán hơn 500 hộ tại các địa phương này lên các vùng cao tránh lũ. Lũ cũng đã chia cắt nhiều vùng trũng của Phú Yên.

DUY THANH

* Lật ghe, một nguời bị lũ cuốn: Đến 11 giờ ngày 31-10, lực lượng cứu hộ của Cơ quan Quân sự huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã tìm thấy xác của ông Phạm Đình Cư (53 tuổi, ngụ thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) bị nạn trước đó. Trưa 30-10, ông Cư cùng con trai chèo ghe lùa trâu ở khu vực cầu Đoàn Kết, nơi đang bị lũ gây ngập, thì bị lật ghe. Con trai ông Cư được người dân cứu kịp thời, còn ông mất tích.

NGÂN SƠN

Lũ lụt gây thiệt hại nặng ở Ninh Thuận

Mưa lớn liên tục trong 2 ngày 30 và 31-10, với lượng mưa lên đến xấp xỉ 300mm trên diện rộng đã gây lũ lụt, làm thiệt hại nặng khắp các địa phương Ninh Thuận. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh, lũ từ thượng nguồn ào ạt đổ về làm nước trên các sông Cái, sông Lu vượt báo động 3.

Gần 1000 hộ dân được di dời khẩn cấp

Từ rạng sáng nay 31-10, trên tuyến quốc lộ 27, nước lũ tràn qua đường dữ dội ở khu vực đèo Cậu - giáp ranh 2 xã Nhơn Sơn và Mỹ Sơn (Ninh Sơn) - đã chia cắt giao thông hoàn toàn vùng này.

500 nhà dân các vùng trũng ở huyện Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải… và trên 1.000 ha lúa, hoa màu bị ngập sâu trong nước 0,5 - hơn 1m, hàng chục đường liên thôn, liên xã bị nước lũ tràn mạnh, trong đó hơn 2km bị sạt lở nặng; gần 100ha đìa tôm bị san bằng.

Hàng trăm nhà dân, hàng ngàn ha lúa hoa màu, đìa tôm bị ngập sâu trong nước

Trước tình hình lũ lên nhanh, từ rạng sáng 31-10, UBND các huyện Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Nam đã huy động các lực lượng cứu hộ di dời khẩn cấp 958 hộ dân (trên 3.800 khẩu) ra khỏi vùng lũ, đến nơi an toàn. Trong khi đó, các lực lượng chức năng từ đêm 30-10 đã túc trực tại các điểm xung yếu trên các tuyến quốc lộ 1A, 27, tỉnh lộ 703, 702 để điều tiết giao thông và sẵn sàng cứu hộ khi có sự cố xấu xảy ra.

Tuyến quốc lộ 27 từ Ninh Thuận đi Lâm Đồng bị nước lũ chia cắt, gây ách tắc giao thông

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ tại chỗ dùng ca nô đưa người dân khu vực ngập nặng ra khỏi vùng nguy hiểm

Theo báo cáo của ngành NN-PTNT tỉnh, đến chiều nay, mưa càng dữ dội hơn, nhiều hồ thủy lợi trong tỉnh đã vượt dung tích cho phép, buộc cơ quan chức năng phải xả lũ. Cụ thể: hồ Sông Sắt (Bác Ái) 66,96 triệu m3 (xả lũ 2 cửa); Tân Giang (Ninh Phước) 13,73 triệu m3 (xả lũ 3 cửa); Nước Ngọt (Ninh Hải): 1,89 triệu m3 (xả lũ 3 cửa). Các hồ còn lại như Sông Trâu, CK7, Bàu Ngứ, Ma Trai, Ba Chi, Thành Sơn, Suối Lớn, nước đã xấp xỉ ngưỡng cho phép.

L.TRƯỜNG

source

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/408511/Thong-tuyen-duong-sat-Bac---Nam-Nha-Trang-32-can-nha-sap.html

No comments:

Post a Comment