Monday 8 March 2010

Phim Đừng Đốt về tay không



Một cảnh trong phim Đừng Đốt

Bộ phim đã nhận được nhiều lời khen

Bộ phim nói về cuộc chiến tranh Việt Nam dựa trên Nhật ký Đặng Thùy Trâm không lọt vào danh sách vòng trong của giải thưởng Oscar dành cho phim nước ngoài.

Tuy nhiên phim Đừng Đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh được khen ngợi là đã hé mở một góc nhìn về quá trình hàn gắn vết thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Nhật ký Đặng Thùy Trâm ghi lại những tâm tư tình cảm của cô bác sỹ trẻ 27 tuổi trong thời kỳ chiến tranh những năm 1960.

Đáng tiếc bộ phim đại diện cho Việt Nam tham dự Giải thưởng Điện ảnh Oscar lần thứ 82 tại Hoa Kỳ đã về tay không.

Phim Bí mật trong mắt họ của Argentina đoạt giải dành cho phim nước ngoài hay nhất.

Tựa đề phim Đừng Đốt được giải thích là khi người cựu binh Mỹ Fred Whitehurst tìm thấy cuốn nhật ký của Đặng Thùy Trâm, ông được khuyên không nên đốt hủy mà nên giữ nó lại vì trong nhật ký đã sẵn lửa.

Khi chiếu tại Mỹ, bộ phim được đón nhận khá nhiệt tình trong công chúng sở tại. Tuy nhiên cộng đồng người gốc Việt thì tỏ ra dè dặt, nhiều người hoài nghi vì bộ phim để cập nhiều vấn đề tế nhị liên quan cuộc chiến, như các trải nghiệm đau thương và sự chia rẽ Bắc Nam.

Bộ phim Đừng đốt do ông Đặng Nhật Minh, một trong những nhà đạo diễn hàng đầu của Việt Nam viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của diễn viên Minh Hương, một khuôn mặt khá mới mẻ trong làng điện ảnh.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC Việt Ngữ, khi bộ phim được trình chiếu tại Việt Nam nhân dịp 30/4 và 1/5 năm 2009, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết chính những câu chuyện xung quanh số phận của cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm đã thu hút và thôi thúc ông viết kịch bản cho bộ phim này.

Bộ phim không tập trung vào những khốc liệt của chiến tranh mà là một hành trình với những đan xen giữa quá khứ và hiện tại.

Phim đã được công chiếu tại Anh và nhiều trường đại học ở Mỹ.

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment