Sunday 18 October 2009

Giáo hội Phật giáo VN nói về vụ Bát Nhã




Tu viện Bát Nhã đã bị đập phá hôm 27/09

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có phát biểu chính thức về diễn biến liên quan Tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng.

Trong văn bản đăng trên báo Giác Ngộ, cơ quan ngôn luận của GHPGVN, chức sắc giáo hội yêu cầu cho phép các tăng ni theo pháp môn Làng Mai được ở lại chùa Phước Huệ, nơi họ đang tá túc sau khi bị buộc phải rời Tu viện Bát Nhã, cho tới tháng 12/2009.

GHPGVN cho biết: "Trong thời gian chờ tìm nơi cư trú thích hợp của tăng ni theo từng địa phương, thì số tăng ni này vẫn tạm trú tại chùa Phước Huệ, dưới sự bảo lãnh của trụ trì và tuân thủ các quy định pháp luật."

Văn bản này cũng khẳng định rằng GHPGVN "nhất trí là không công nhận sự tu tập bất hợp pháp và cá nhân không hợp pháp", nhưng cho rằng cần có thời gian để sắp xếp cho họ tiếp tục tu học.

"Vấn đề phân tán của các tăng ni trên cần phải có thời gian để liên hệ với Ban Trị sự, thân nhân của các tăng ni theo từng địa phương. Do đó, cần được lưu lại một thời gian nhất định, đến tháng 12/2009."

Được biết hiện có khoảng 200 tăng ni theo pháp môn Làng Mai tại chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Đây là khoảng một nửa con số tăng thân theo Làng Mai từng tu tập tại Tu viện Bát Nhã trước khi Thượng tọa Thích Đức Nghi ngừng bảo lãnh và buộc họ phải rút đi.

Các nhân chứng cho biết hôm 27/09, một đám đông ùa vào đập phá tu viện và đuổi hết tăng ni và tu sỹ theo Làng Mai ở đây ra ngoài.

Đại diện Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng khi can thiệp cũng bị hành hung.

GHPGVN kết luận rằng" "Giáo hội minh định Thượng tọa Thích Đức Nghi và đệ tử của Thượng tọa Đức Nghi phải chịu trách nhiệm về hành vi thô bạo, kém văn hóa đối với Ban Trị sự" và yêu cầu Thượng tọa Đức Nghi phải "sám hối chư tôn đức Ban Trị sự".

'Hành xử thiếu văn hóa'

Lời dẫn trên báo Giác Ngộ còn nhắc tới vai trò của chính quyền địa phương, cho rằng " Lộ trình 'Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật' đang bị thử thách nghiêm trọng bởi cách hành xử thiếu văn hóa của chính quyền địa phương, phủ nhận những nỗ lực của xã hội theo hướng thượng tôn luật pháp".

Mới đây, chính quyền trung ương đã chính thức phủ nhận có liên quan trong vụ Bát Nhã, cho rằng đây là "mâu thuẫn nội bộ" giữa hai nhóm Phật tử và nỗ lực của nhà chức trách chỉ nhằm bảo đảm an ninh.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, phó trưởng ban thường trực của Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam, nói với báo trong nước rằng "chính quyền địa phương đã tích cực hòa giải các mâu thuẫn".

Ông khẳng định "từ trước, trong và sau khi xảy ra xung đột, không hề có một người nào bị chính quyền bắt giữ".

Trong khi đó, hôm 15/10 website của Làng Mai có đăng lời giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người sáng lập ra môn phái Làng Mai, gửi cho các đệ tử của mình.

Bức thư mang tựa đề 'Âm thanh huyền diệu của chiếc Hồ Cầm' của người được đệ tử gọi là Sư ông Làng Mai nhắc lại việc các Phật tử từng che chở những người làm cách mạng thời kỳ kháng chiến.

Thiền sư Nhất Hạnh nói việc "đánh bật" tăng ni khỏi Bát Nhã là "một hành động vô ân, bất nghĩa, phản bội, không phải là hành động của truyền thống cách mạng".

*****************

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment