Saturday 8 May 2010

Trung Quốc vẫn tiếp tục bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi
Hình: VOA - Nguyen Trung

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi



Các tàu tuần tra của Trung Quốc đã bắt giữ thêm một tàu đánh cá cùng 12 thủy thủ của Việt Nam rồi đưa họ về đảo Phú Lâm và đòi 180 triệu đồng tiền chuộc.

Theo báo chí Việt Nam, tàu đánh cá của ông Đặng Tằm ở Quảng Ngãi bị bắt hôm 4/5 khi đang đánh bắt hải sản ở Hoàng Sa.

Theo Vnexpress ông Tằm đã gọi điện thoại từ đảo Phú Lâm về gia đình thông báo sự việc và đề nghị người nhà chuẩn bị số tiền chuộc 70.000 nhân dân tệ tức hơn 180 triệu đồng nộp cho Trung Quốc thì mới được thả về.

Con tàu này là tàu thứ ba của cư dân Quảng Ngãi bị bắt giữ trong hai tháng qua ở vùng biển Hoàng Sa.

Theo hãng thông tấn Đức, kể từ đầu năm 2009 đến nay các tàu tuần tra Trung Quốc đã bắt giữ ít nhất là 36 tàu cá của ngư dân Việt Nam ở vùng biển đang có tranh chấp.

Trong khi đó, hôm thứ Năm, chính phủ Việt Nam đã lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 16/5 đến ngày 1/8/2010 tại một số vùng biển, trong đó có những khu vực mà Việt Nam tuyên bố thuộc chủ quyền của mình trên biển Đông.

Trả lời các phóng viên trong phiên họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga gọi lệnh cấm này là “hoàn toàn vô giá trị” .

Bà Nga nói, xin trích dẫn, “lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình.”

Cũng theo bà Nga phía Việt Nam tiến hành giao thiệp ngoại giao phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc.

Nguồn: DPA, MOFA

source

VOA Vietnamese

No comments:

Post a Comment