Sunday 15 November 2009

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm VN




Ông Robert J. Newberry thăm Việt Nam từ 09/11-13/11

Ông Robert J. Newberry, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ chuyên trách tù nhân và người Mỹ mất tích trong chiến tranh, vừa có chuyến thăm Việt Nam từ 09/11-13/11.

Ông đã có các cuộc tiếp xúc với Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục II Bộ Quốc phòng,Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh; và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Lâm.

Ngoài Bộ Ngoại giao là đối tác điều phối hoạt động tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (MIA/POW), việc quan chức Mỹ hội kiến ngành an ninh Việt Nam kể cả quân đội và công an có thể liên quan tới chức vụ cũ của ông Newberry là Chánh văn phòng thuộc Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng chuyên trách An ninh châu Á-Thái Bình Dương.

Báo Việt Nam viết Thứ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định rằng Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ trong nỗ lực tìm kiếm MIA.

Tuy nhiên ông Minh cũng "lưu ý phía Hoa Kỳ cần quan tâm đáp ứng thích đáng các yêu cầu của Việt Nam" nhất là trong lĩnh vực nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, nạn nhân chất độc màu da cam.

Hai bên vẫn còn bất đồng trong việc giải quyết vấn đề chất độc da cam, khi Mỹ bị chỉ trích là "chối bỏ trách nhiệm", nhưng gần đây phía Hoa Kỳ đã có một số động thái giúp đỡ nhân đạo.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã trao lại cho Việt Nam kỷ vật được cho là của bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh do một số gia đình người Mỹ lưu giữ.

Ông Robert J. Newberry mới nhậm chức chuyên trách tù nhân và người Mỹ mất tích trong chiến tranh từ tháng 09/2009.

Chủ đề an ninh

Ông Phó Trợ lý Bộ trưởng đã làm việc cho văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ năm 1990 tới nay, và kinh qua nhiều chức vụ, trong đó có chức vụ đảm nhiệm chủ đề an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương.
Trước đó, ông từng phục vụ trong không quân, ba lần tham gia các chiến dịch tác chiến tại Đông Nam Á.
Lĩnh vực tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong cuộc chiến Việt Nam là một trong các ưu tiên hàng đầu của các chính quyền Hoa Kỳ.

Khoảng 58.000 quân nhân Hoa Kỳ và ba triệu thường dân Việt Nam đã thiệt mạng trong cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và nước cộng sản vùng Đông Á kéo dài hơn 30 năm. Vài ngàn người cho đến nay vẫn còn mất tích, chưa tìm được xác.

Hồi tháng 06/2009, lần đầu tiên một tàu thăm dò của hải quân Hoa Kỳ đã được phép tìm kiếm nhân đạo trong hải phận Việt Nam. Tàu khảo sát đại dương USNS Bruce C. Heezen đã được triển khai vào ngày 11/06 để thực hiện các hoạt động tìm kiếm MIA ngoài khơi Việt Nam.Trong số 1.800 quân nhân Mỹ còn mất tích, khoảng 450 người được cho là mất tích ngoài biển, hay các vùng ngập nước.

Sự kiện này được giới bình luận nhìn nhận như một 'bước tiến lớn' có tính toán của Hà Nội, nhất là trong bối cảnh gia tăng căng thẳng tại khu vực Biển Đông.

Chuyên gia về Việt Nam, giáo sư Carlyle Thayer từ Học viện Quốc phòng Hoàng gia Australia, lúc đó nhận xét: "Tuy việc tìm kiếm các địa điểm máy bay Mỹ rơi là hoạt động bình thường, quyết định của Việt Nam cho phép tàu hải quân Hoa Kỳ hoạt động trong hải phận của mình, cho dù với thủy thủ đoàn dân sự, là một quyết định chính trị."

"Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực MIA/POW luôn ghi thêm điểm cho Hà Nội tại Washington, thế nhưng đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên trong bối cảnh Trung Quốc đang gây áp lực lên các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông."

******************

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment