Saturday 15 August 2009

Mừng đại lễ, hướng về Tam Tòa


Mừng đại lễ, hướng về Tam Tòa

Nhiều ngàn giáo dân tham dự lễ tại Xã Đoài, giáo phận Vinh (Hình: VietCatholic.net)

Nhiều ngàn giáo dân tham dự lễ tại Xã Đoài, giáo phận Vinh (Hình: VietCatholic.net)

Đối với các giáo dân giáo phận Vinh, ngày 15 tháng 8 là một ngày lễ lớn vì đó là ngày lễ Đức Mẹ (Maria Hồn Xác) Lên Trời, Quan Thầy hay Bổn Mạng của giáo phận.

Với người Công giáo, hay một xứ họ, xứ đạo, giáo phận nào... ai cũng chọn, hay được chọn, một vị thánh làm người bảo hộ.

Ngày lễ của vị thánh đó gọi là ngày lễ quan thầy, hay lễ bổn mạng. Và ngày lễ đó luôn là một dịp rất vui cho những người, xứ họ, giáo phận … chọn vị thánh đó.

Nhưng với những gì xảy ra cho linh mục và giáo dân Tam Tòa trong những ngày qua, Giáo phận Vinh ‘mừng lễ’ quan thầy với một tâm trạng và tâm tình đặc biệt.

Hành hương về Xã Đoài

Kể từ khi biến cố Tam Tòa xảy ra, giáo phận Vinh luôn sôi sục, sôi động. Cả hàng vạn con tim trong Giáo phận đều hướng lòng về Tam Tòa.

Những buổi cầu nguyện cho những anh chị em giáo dân Tam Tòa được đồng loạt tổ chức tại 19 nhà thờ giáo hạt (Chủ nhật 26/07), tại gần 170 giáo xứ trên toàn giáo phận (Chủ nhật 02/08 và 09/08).

Trong những dịp đó, với những băng rôn, biểu ngữ, và cờ trắng vàng (cờ Giáo hội) trên tay, các giáo dân đã tuôn nhau đổ về các nhà thờ giáo hạt, giáo xứ.

Ngoài những buổi cầu nguyện được tổ chức quy mô, trong suốt hơn ba tuần qua, tại các giáo xứ, giáo hạt luôn có những buổi thắp nến cầu nguyện cho anh chị em Tam Tòa.

Nhưng quy mô của những ‘cuộc xuống đường’ đó vẫn thua xa ‘cuộc hành hương’ ngày thứ Bảy 15/08 này.

Trong những cuộc ‘xuống đường’ lần trước, giáo dân chỉ tập trung về các nhà thờ của giáo hạt, giáo xứ. Còn hôm nay, giáo dân Vinh thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ quy tụ về nhà thờ Chính tòa Xã Đoài – nhà thờ chính của giáo phận để ‘mừng lễ’.

Những buổi tập trung cầu nguyện ở mỗi điểm trong những lần trước, cao nhất chỉ có khoảng 30 hoặc 40 ngàn người. Còn con số người về dự lễ tại Xã Đoài hôm nay, ước tính có thể đến hơn 200 ngàn người.

Kể từ chiếu tối thứ Sáu, giáo dân đã lần lượt kéo về Xã Đoài. Và từ sáng sớm hôm nay, từng đoàn người, từng đoàn xe lũ, với cờ trắng và băng rôn, khẩu hiệu đổ về Xã Đoài, Nghi Lộc.

Vào lúc 8h30 – lúc thánh lễ bắt đầu, đoạn đường 3km từ quốc lộ 1 vào nhà thờ chính tòa đã tắc nghẽn. Và chắc chắn có nhiều người trong số họ không thể vào tận trong quảng trường để tham dự thánh lễ.

Nhưng với họ, cũng như bao nhiêu người giáo dân Vinh khác, vì nhiều lý do khác nhau chưa kịp hay không thể có mặt trong quảng trường vào lúc thánh lễ bắt đầu hôm nay, được có mặt trong đám đông, được hiệp thông, được mừng lễ với giáo phận lúc này là một vinh dự, vinh hạnh cho họ.

Một điểm khác làm cho thánh lễ Quan Thầy hôm nay đặc biệt là có sự hiện diện của vị chủ chăn của mình.

Lễ mừng Đức Mẹ Lên Trời tại Xã Đoài (Hình: VietCatholic.net)

Lễ mừng Đức Mẹ Lên Trời tại Xã Đoài (Hình: VietCatholic.net)

Trong những ngày nóng bỏng vừa qua, vì có chuyến công du Âu - Mỹ, Đức Cha Phao lô Cao Đình Thuyên, Giám mục giáo phận không ở bên các linh mục và giáo dân của mình. Đây là lần đầu tiên kể từ khi biến cố Tam Tòa xẩy ra, Ngài được ở bên cạnh linh mục và giáo dân của mình trong một đại lễ như hôm nay.

Về nhà thờ Chính Tòa mừng lễ Quan thầy hôm nay cũng là dịp để tất cả các linh mục quây quần bên vị chủ chăn cũng như giáo dân của mình để hiệp thông, chia sẻ và cầu nguyện cho giáo phận, cho Tam Tòa, trong những ngày đau thương này.

Hướng lòng về Tam Tòa

Cũng vì biến cố Tam Tòa, mà thánh lễ Quan Thầy của giáo phận Vinh hôm nay diễn ra trong một tâm trạng vui buồn lẫn lộn.

Đồng loạt hành hương về trung tâm của giáo phận để mừng lễ Quan Thầy, nhưng cả hàng vạn con tim của giáo phận Vinh lại hướng lòng về Tam Tòa.

Nếu không vì Tam Tòa, con số người về dự lễ Quan Thầy không đông như vậy. Nếu không phải vì những gì đang diễn ra cho Tam Tòa, lòng người giáo dân Vinh sẽ không rạo rực, hồ hởi nhưng cũng đau nặng như thế.

Đó cũng là lý do các tấm băng rôn, khẩu hiệu, được dán trên xe, cầm trên tay giáo dân đều liên quan đến Tam Tòa. Chẳng hạn: “Tất cả vì Tam Toà”, “Cầu nguyện cho giáo dân Tam Toà bị (...) Quảng Bình đánh đập dã man và bẳt giữ”, “Công lý sẽ đẩy lùi bất công” …

Có thể nói chưa bao giờ giáo phận Vinh lại sôi sục, sôi động với biết bao nhiêu biến cố như lúc này.

Với số giáo dân là 466.497, Vinh là giáo phận có số giáo dân đông thứ ba ở Việt Nam, sau giáo phận Xuân Lộc và thành phố Hồ Chí Minh.

Giáo phận có 19 hạt, 166 giáo xứ nằm trên địa bàn ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, và Quảng Bình. Tại ba tỉnh này, hầu như ở huyện, xã nào cũng có các giáo xứ, giáo họ.

Vì lý do an ninh, các giáo xứ của giáo phận Vinh nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ mừng lễ Quan Thầy tại giáo xứ của mình.

--------------------------------------------------

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment